เริ่มแผ่วลง!! โค้ชเฮง เตือนสมาคมเร่งพัฒนาเด็กไทย เดี๋ยวโดนชาติอาเซียนแซงหมดแล้ว

โค้ชเฮง เตือนสมาคมเร่งพัฒนาเด็กไทย

วิทยา เลาหกุล อดีตประธานเทคนิค ฝากถึง สมาคมฟุตบอลไทยฯ ให้เร่งพัฒนาฟุตบอลระดับเยาวชน หลังล้มเหลวทุกชุด และตามหลังหลายชาติในอาเซียนแล้ว

โดยเจ้าตัวได้ออกมากล่าวไว้แบบนี้ “ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ต้องซ้อมหนัก ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย ต่างจากทีมอื่นที่ซ้อมหนัก ก็ไม่แปลกที่เราจะสู้กับเขาไม่ได้ แม้ฟุตบอลลีกเราจะแข็งแกร่งขึ้น แต่เมื่อมองลงไปในระดับเยาวชน กลับไม่มีใครให้ความสนใจเลย”

“ที่ผ่านมา เอเอฟซี เปิดให้สโมสรต่างๆสมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาเยาวชน แต่ก็มีเพียงไม่กี่ทีมในไทยเท่านั้นที่สมัครเข้าร่วม แตกต่างจากประเทศอื่นทั้งในเอเชียและอาเซียน ที่สมัครเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ทำให้เรายังเป็นรองพวกเขาในเรื่องนี้”

“ยกตัวอย่างเช่นตอนนี้ เวียดนาม มีโครงสร้างเยาวชนระดับโลกเทียบเท่ากับ บาเยิร์น มิวนิค, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หรือ ศุูย์ฝึกแอสปายที่กาตาร์ พวกเขามีสนามซ้อมระดับโลก มีระบบโครงสร้างที่ชัดเจน แตกต่างจาก ทีมชาติไทย ที่ยังไม่มีสิ่งเหล่านี้”

“ที่สำคัญไม่ใช่แค่ เวียดนาม ที่มีการพัฒนาไปไกลมาก เพราะตอนนี้ สิงคโปร์, เมียนมา, กัมพูชา, ลาว และ มาเลเซีย ก็เร่งพัฒนากันมากขึ้น ดังนั้นเราต้องระวังให้ดี”

“อีกปัญหาของระบบเยาวชนไทยก็คือ สมาคมฯ ไม่มีโครงการทำทีมระยะยาวเหมือนกับประเทศอื่นๆ จะแข่งแต่ละที ก็ค่อยมาทำทีมที เปรียบก็เหมือนกับการซื้อหวย ที่โอกาสจะได้ทีมที่แข็งแกร่งนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะฟุตบอลต้องเตรียมกันมาตั้งแต่การฝึกซ้อม ต้องซ้อมให้ดี ซ้อมให้ถูกต้อง ถึงจะประสบความสำเร็จ”

“ดังนั้นหน้าที่ตรงนี้ของฝ่ายเทคนิค ต้องมานั่งวิเคราะห์ โดยเฉพาะกับ 2 รายการล่าสุดทั้ง U16 และ U19 ที่เราแพ้ให้กับ เวียดนาม ทั้ง 2 ชุด ต้องมาดูว่าเกิดจากอะไร และได้เห็นอะไร เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงทีมต่อไป”

0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x